Quy trình bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô là hệ thống tuần tự những bước để tiến hành công tác bảo dưỡng, sửa chữa cho một xe đảm bảo tính khoa học, hợp lý và mang lại hiệu quả thiết thực.
Nhằm đưa chế độ bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô của Nhà trường đi vào nền nếp, tiến hành thống nhất, tuần tự, khoa học, đảm bảo thời gian cho nhiệm vụ huấn luyện, công tác thường xuyên. Góp phần giữ vững tình trạng kỹ thuật, nâng cao tuổi thọ của trang thiết bị, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm.
1. Xác định nhu cầu
Đánh giá sơ bộ, tình trạng kỹ thuật của TTB
2. Lập đề nghị sửa chữa TT.B
Lập đề nghị sửa chữa xe ô tô, khắc phục tình trạng của trang thiết bị.
3. Phòng Kỹ thuật tổ chức kiểm tra tình trạng kỹ thuật của TT bị. Lấy báo giá sửa chữa theo thực tế.
Đại diện các bên liên quan cùng tiến hành xem xét, kiểm tra thực tế. Đề xuất biện pháp khắc phục. Xin ý kiến của Ban Giám hiệu. Nếu BGH đồng ý phê duyêt thì tiến hành ứng tiền sửa chữa. Không duyệt tiến hành kiểm tra, điều chỉnh lại cho phù hợp.
Nếu giá trị từ 5 triệu đổng trở lên phải lập hợp đồng kinh tế. Có giá trị trên 20 triệu phải thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.
4. Đề nghị tạm ứng tiền bảo dưỡng, sửa chữa
Lập dự trù, thông qua phòng Tài chính ứng tiền sửa chữa. Trình Ban Giám hiệu phê duyệt
5. Thông báo đưa xe vào sửa chữa theo kế hoạch
Trước khi xe vào bảo dưỡng sửa chữa, nhất thiết phải được vệ sinh công nghiệp sạch sẽ
6. Tiến hành sửa chữa xe ô tô thực tế.
Phòng kỹ thuật tổ chức phân công, cắt đặt đội ngũ thợ sửa chữa, bảo đảm khôi phục tình trạng kỹ thật cho xe theo dự trù đã lập. Quá trình sửa chữa, người quản lý, sử dụng xe bám sát, theo dõi.
7. Tiến hành nghiệm thu sản phẩm khi sửa chữa xong.
Phòng Kỹ thuật cùng Khoa quản lý, người sử dụng xe ô tô tiến hành nghiệm thu và tổ chức bàn giao thực tế, có xác nhận của thủ trưởng Ban giám hiệu. Tiến hành chạy thử, nếu chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, Khoa yêu cầu phản tu, phòng Kỹ thuật chịu trách nhiệm tiếp nhận và sửa chữa lại cho đến khi đạt yêu cầu.
8. Chế độ bảo hành
Tùy theo chế độ được thống nhất chung theo tiêu chuẩn của từng cụm, chi tiết để quy định thời gian bảo hành. Trong quá trình được bảo hành, nếu phát sinh hư hỏng vì nguyên nhân khách quan, phòng Kỹ thuật chịu trách nhiệm sửa chữa lại. Nếu thuộc nguyên nhân chủ quan do người sử dụng thì người đó phải chịu trách nhiệm sửa chữa
9. Làm thủ tục quyết toán, hoàn ứng
Sau 15 ngày, phòng Kỹ thuật chịu trách nhiệm hoàn tất thủ tục thanh quyết toán với phòng Tài chính để hoàn ứng.
Quy trình: BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA XE Ô TÔ HUẤN LUYỆN
THƯỜNG XUYÊN, XE MÁY CÔNG TRÌNH
I. MỤC ĐÍCH VÀ PHẠM VI ÁP DỤNG.
– Đưa chế độ bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô của Nhà trường đi vào nền nếp, tiến hành thống nhất, tuần tự, khoa học, đảm bảo thời gian cho nhiệm vụ huấn luyện, công tác thường xuyên. Góp phần giữ vững tình trạng kỹ thuật, nâng cao tuổi thọ của trang thiết bị, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm.
– Phạm vi áp dụng: Toàn trường.
II. ĐỊNH NGHĨA, TỪ VIẾT TẮT:
1. Định nghĩa
– Quy trình bảo dưỡng, sửa chữa xe o tô là hệ thống tuần tự những bước để tiến hành công tác bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô cho một xe đảm bảo tính khoa học, hợp lý và mang lại hiệu quả thiết thực.
2. Từ viết tắt
TT.bị : Trang thiết bị
BGH : Ban Giám hiệu.
XMCT : Xe máy công trình.
III. LƯU ĐỒ (Xem trang 2)
IV. ĐẶC TẢ (Xem trang 3-5)
V. CÁC BIỂU MẪU/HƯỚNG DẪN KÈM THEO