Ngày 30 tháng 3 năm 2020, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã ban hành Công văn số 1883/TCĐBVN- QLPT&NL về việc sử dụng bộ đề 600 câu hỏi dùng để sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ được áp dụng từ ngày 01 tháng 6 năm 2020.
1. Về nội dung:
Bộ 600 câu hỏi lý thuyết thi GPLX này được nghiên cứu từ nhiều nước phát triển, loại bỏ một số câu hỏi dễ học vẹt, học tủ và các câu hỏi không liên quan trực tiếp học viên. Bộ đề 600 câu hỏi bao hàm rộng và thực tiễn với quá trình tham gia giao thông, các câu hỏi rõ ràng hơn, và phương án trả lời không mang tính chất đánh đố, đảo lộn như bộ 450 câu, chỉ có một ý trả lời đúng thuận lợi cho thí sinh.
2. Về cấu trúc:
Bộ câu hỏi mới gồm 8 chương, với các nội dung như: Khái niệm và quy tắc giao thông đường bộ, nghiệp vụ vận tải; văn hóa giao thông và đạo đức người lái xe; kỹ thuật lái xe; cấu tạo và sửa chữa; hệ thống biển báo hiệu đường bộ và giải các thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông. Đặc biệt, chương 8 là những câu hỏi điểm liệt, gồm 60 câu về tình huống mất ATGT nghiêm trọng. Nếu đề thi có 30 câu, học viên làm đúng 29 câu, nhưng sai 1 câu thuộc các câu điểm liệt sẽ bị trượt phần thi lý thuyết.
3. Về kết cấu bộ đề thi:
Bộ đề sát hạch cấp GPLX ô tô hạng B1 số tự động và hạng B1 gồm 30 câu; ô tô hạng B2 tăng từ 30 lên 36 câu; ô tô hạng C tăng từ 30 lên 40 câu; ô tô hạng D, E và các hạng F từ 42 lên 45 câu; GPLX hạng A1, A2, A3, A4 gồm 25 câu. trong đó:
a) Đối với hạng B1 yêu cầu đạt 26/30 câu trong đó việc phân bổ kết cấu đề thi theo các môn học như sau:
– Môn Luật Giao thông đường bộ:
+ Phần Luật giao thông chiếm 9 câu, (trong đó có 01 câu điểm liệt);
+ Phần biển báo hiệu đường bộ Việt Nam chiếm 9 câu;
+ Phần sử lý sa hình chiếm 9 câu.
– Môn Cấu tạo BD, SC chiếm 01 câu.
– Môn Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông chiếm 01 câu.
– Môn Kỹ thuật lái xe chiếm 01 câu.
b) Đối với hạng B2 yêu cầu đạt 32/36 câu trong đó việc phân bổ kết cấu đề thi theo các môn học như sau:
– Môn Luật Giao thông đường bộ:
+ Phần Luật giao thông chiếm 10 câu, (trong đó có 01 câu điểm liệt);
+ Phần biển báo hiệu đường bộ Việt Nam chiếm 11 câu;
+ Phần sử lý sa hình chiếm 10 câu.
– Môn Cấu tạo BD, SC chiếm 01 câu.
– Môn Nghiệp vụ vận tải chiếm 01 câu.
– Môn Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông chiếm 01 câu.
– Môn Kỹ thuật lái xe chiếm 02 câu.
c) Đối với hạng C yêu cầu đạt 37/40 câu trong đó việc phân bổ kết cấu đề thi theo các môn học như sau:
– Môn Luật Giao thông đường bộ: Phần Luật giao thông chiếm 10 câu (trong đó có 01 câu điểm liệt); phần biển báo hiệu đường bộ Việt Nam chiếm 14 câu; phần sử lý sa hình chiếm 11 câu.
– Môn Cấu tạo BD, SC chiếm 01 câu.
– Môn Nghiệp vụ vận tải chiếm 01 câu.
– Môn Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông chiếm 01 câu.
– Môn Kỹ thuật lái xe chiếm 02 câu.
d) Đối với hạng D, E yêu cầu đạt 42/45 câu trong đó việc phân bổ kết cấu đề thi theo các môn học như sau:
– Môn Luật Giao thông đường bộ: Phần Luật giao thông chiếm 10 câu (trong đó có 01 câu điểm liệt); phần biển báo hiệu đường bộ Việt Nam chiếm 16 câu; phần sử lý sa hình chiếm 14 câu.
– Môn Cấu tạo BD, SC chiếm 01 câu.
– Môn Nghiệp vụ vận tải chiếm 01 câu.
– Môn Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông chiếm 01 câu.
– Môn Kỹ thuật lái xe chiếm 02 câu.
Lưu ý: Người dự sát hạch trả lời đúng mỗi câu hỏi được 1 điểm, điểm đạt yêu cầu đối với từng hạng giấy phép lái xe (trừ câu hỏi liệt): Hạng B1 và B1 số tự động là 26/30, hạng B2 là 32/36, hạng C là 37/40, hạng D, E và các hạng F là 42/45
Trên cơ sở bố cục các câu hỏi thi theo bộ đề mới trên Trường Cao đẳng nghề số 1 – BQP đã đưa các bộ giáo trình vào giảng dạy từ tháng 01 năm 2019. Hiện nay các học viên theo học lái xe ô tô tại Nhà trường có thể yên tâm, chủ động đáp ứng được 100% nội dung của bộ đề thi mới do Tổng cục đường bộ Việt Nam ban hành./.