Bài viết đề cập đến một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề. Nội dung gồm 2 phần chính : đào tạo đội ngũ giáo viên dạy nghề và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy nghề.
Công tác đào tạo đội ngũ giáo viên dạy nghề cần tập trung vào 5 vấn đề là: đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo; đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo; đổi mới phương thức và phương pháp tổ chức đào tạo; đổi mới quản lý đào tạo; tăng cường hợp tác giữa các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp. Trong khuôn khổ bài viết tác giả đã có thống kê và đánh giá công tác bồi dưỡng giáo viên dạy nghề theo chuẩn nghề nghiệp của Bộ lao động Thương binh và xã hội trong những năm gần đây; tác giả đã đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng: Giáo dục nhận thức công tác bồi dưỡng; khảo sát và xác định nhu cầu, xây dựng mục tiêu và chương trình bồi dưỡng ;xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện hoạt động bồi dưỡng ; xây dựng chế độ chính sách đối với giáo viên dạy nghề.
Đổi mới mục tiêu đào tạo định hướng và chú trọng vào kết quả, đầu ra của quá trình đào tạo, nó quan tâm đến từng người học có thể làm được việc gì trong một tình huống nghề nghiệp nhất định theo tiêu chuẩn đề ra. Với cách tiếp cận này, mục tiêu của đào tạo GVDN là hình thành ở người học các năng lực để họ thực hiện công việc của người GVDN theo các tiêu chuẩn nghề nghiệp.