Thứ Tư, 29, Tháng Ba , 2023
Cao đẳng nghề số 1 Bộ Quốc phòng
  • Trang chủ
  • GIỚI THIỆU
  • ĐÀO TẠO
  • HƯỚNG NGHIỆP
  • TUYỂN SINH
  • SINH VIÊN
Không kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Trang chủ
  • GIỚI THIỆU
  • ĐÀO TẠO
  • HƯỚNG NGHIỆP
  • TUYỂN SINH
  • SINH VIÊN
Không kết quả
Xem tất cả kết quả
Cao đẳng nghề số 1 Bộ Quốc phòng
Không kết quả
Xem tất cả kết quả
Trang chủ Góc nhìn

Giải bài toán cử nhân thất nghiệp ra sao

Con số 200.000 cử nhân thất nghiệp khiến các nhà làm chính sách phát triển nhân lực cũng như các cơ sở đào tạo ĐH lúng túng khi giải quyết vấn đề.

Nhiều câu hỏi cần giải đáp về cử nhân thất nghiệp

Đôi khi chúng ta nói theo kiểu phong trào. Một số người thấy nói 200.000 cử nhân thất nghiệp vội vàng phán xét về chất lượng đào tạo, về việc mở rộng quy mô giáo dục ĐH… nhưng lại không đặt câu hỏi ngành đào tạo nào có số thất nghiệp nhiều? Ở đâu đào tạo thất nghiệp nhiều? Sinh viên trường nào thất nghiệp nhiều? Trường công hay trường tư?

Có giải pháp xuất khẩu khoảng 200.000 lao động trình độ cử nhân thất nghiệp. Ở đây điều hết sức quan trọng là phải xác định cho được các thị trường có nhu cầu cũng như ngành đào tạo mà người ta có nhu cầu. Cái này phải mất thời gian điều tra khảo sát nhu cầu ở thị trường nước ngoài về số lượng cũng như nhu cầu kỹ năng… Nếu đưa cử nhân đi lao động ở các thị trường nước ngoài thì cần đặt vấn đề về năng lực chuyên môn, ngoại ngữ cũng như các kỹ năng văn hóa, hiểu biết luật pháp… của lao động VN. Không đạt được các yêu cầu cần thiết, có thể dẫn đến tình trạng khi xuất khẩu lao động cử nhân được sử dụng dưới mức trình độ đào tạo, phải làm các công việc của lao động phổ thông hoặc có yêu cầu kỹ thuật thấp…

Giải bài toán cử nhân thất nghiệp ra sao

Xây dựng các chương trình phát triển kỹ năng

Vấn đề cử nhân thất nghiệp hay thiếu việc làm ở quốc gia nào cũng có, ngay cả các quốc gia phát triển và người ta vẫn thường điều chỉnh bằng việc phát triển kỹ năng (skills development) hay đưa họ trở lại các cơ sở giáo dục kỹ thuật nghề nghiệp để lấy văn bằng chứng chỉ (thế giới thường gọi là liên thông ngược – reversed transfer).

Ở nước ta, chất lượng đào tạo ĐH đang có vấn đề do nhiều nguyên nhân, từ việc mở rộng quy mô nhưng không tương xứng điều kiện nguồn lực đảm bảo chất lượng. Đặc biệt suất đầu tư trên mỗi sinh viên còn rất thấp, chỉ bằng 1/30 đến 1/40 so với các quốc gia phát triển do chúng ta thực hiện chính sách tài chính học phí thấp. Chương trình đào tạo còn những nội dung nặng về lý luận, ít góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất của người học mà doanh nghiệp cần. Tổ chức thực hiện chương trình không phù hợp, do chưa coi ngoại ngữ phải là môn công cụ dạy tăng cường ở năm thứ nhất để sinh viên có năng lực tự tìm hiểu, khai thác nguồn học liệu của thế giới. Đội ngũ giảng viên với số lượng có trình độ tiến sĩ (thật) còn khá thấp so với chuẩn mực chung. Chính sách và cơ chế kiểm định đảm bảo chất lượng vẫn chưa thực sự góp phần cải thiện chất lượng giáo dục ĐH…

Mặt khác, do nền kinh tế của ta phát triển chưa đủ hấp thụ số cử nhân tốt nghiệp, trong khi nhiều doanh nghiệp FDI chỉ muốn tuyển lao động phổ thông có trình độ tốt nghiệp trung học nên xuất hiện hiện tượng cung vượt quá cầu.

Để lựa chọn chính sách hợp lý giải quyết số hơn 200.000 cử nhân cử nhân thất nghiệp hay chưa có việc làm, cần có thống kê và phân tích ngành đào tạo của các cử nhân nói trên, phối hợp với các bộ ngành khuyến cáo với Chính phủ có chương trình phát triển kỹ năng, đào tạo khởi nghiệp; có cơ chế hỗ trợ vốn cho những ai có nhu cầu khởi nghiệp, hình thành thị trường sức lao động tích cực, minh bạch, thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế, sắp xếp lao động hợp lý…

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh

Quan tâm: Góc nhìn giáo dục
Chia sẻTweetPin

Bài viết Quan tâm

Góc nhìn

Bộ đội xuất ngũ “cân não” khi chọn nghề

Bộ đội xuất ngũ đứng trước lỗi lo tìm nghề và lựa chọn nghề ngắn nhất để có thu nhập...

Góc nhìn

Vẻ đẹp của nghề Hàn

Một quốc gia sẽ tỏa sáng bởi những bộ óc sáng tạo, sẽ sung túc nếu có những thương nhân...

Góc nhìn

Không đỗ đại học là… buông!

Nhiều học sinh sau khi kết thúc lớp 12, nếu không đỗ đại học thì thi lại đến khi đỗ...

Góc nhìn

Trường Cao đăng nghề số 1 – Bộ Quốc Phòng tri ân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2020)

Nhằm phát huy truyền thống đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, nhân kỷ...

Góc nhìn

Thanh xuân qua ánh mắt học trò!

Nếu như thanh xuân là những mảnh ghép nhiều màu, thì những tháng ngày học tập tại trường Cao đẳng...

Góc nhìn

Đoàn viên thanh niên Trường Cao đẳng nghề số 1 – Bộ Quốc Phòng chung tay phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Virus Corona

Trước tình hình cấp tính với tốc độ lây lan nhanh của dịch bệnh BCH Đoàn Trường tập trung tuyên...

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Logo trương cao đẳng nghề 1 bqp -361 x 74
  • 233 Quang Trung, Tổ 7, Tân Thịnh, TP.Thái Nguyên
  • 0208 6268868
  • 0969 593 903
  • truong1bqp.edu.vn
  • logo-zalo-vector truong1bqp.edu.vn

Hỗ trợ

  • Câu hỏi thường gặp
  • Cẩm nang tuyển sinh
  • Cẩm nang việc làm
  • Tin cập nhật
  • Yêu cầu hỗ trợ

© 2023  Trường Cao đẳng nghề số 1 – Bộ Quốc phòng – Quân khu 1

Không kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Trang chủ
  • GIỚI THIỆU
  • ĐÀO TẠO
  • HƯỚNG NGHIỆP
  • TUYỂN SINH
  • SINH VIÊN

© 2022 Bộ Quốc phòng - Trường Cao đẳng nghề số 1